Bạn luôn nên biết Một số điều cần chú ý khi tiến hành quảng cáo?
1. Trao đổi danh sách khách hàng
Dữ liệu khách hàng ngày càng trở lên đắt đỏ và dữ liệu có độ phản hồi càng cao, người sở hữu càng muốn nâng giá bán. Khởi điểm, chỉ khoảng 80 đô-la/1,000 tên.
Nhưng nếu bạn cần những khách hàng có độ phản hồi cao hơn, mức giá có thể lên đến 160 đô-la đối với khách hàng tiêu dùng và 200 đô-la đối với khách hàng doanh nghiệp.
Nếu bạn đang sở hữu danh sách trên 5.000 khách hàng, hãy trao đổi dữ liệu này với các doanh nghiệp có nhu cầu tương tự.
Để làm được điều đó, bạn có thể cho đăng danh sách này trên những kênh thông tin cùng thị trường. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh sản phẩm may mặc qua thư, hãy trao đổi danh sách này với các tạp chí thời trang. Như vậy hai bên sẽ cùng có lợi: Bạn bán được hàng, còn tạp chí có thêm độc giả.
2. Quy tắc 80/20
Một nguyên tắc vàng trong hình thức kinh doanh qua thư là 80% lợi nhuận của bạn đến từ 20% khách hàng chủ lực.
Điều đó có nghĩa là bạn cần xác định lượng khách hàng nòng cốt bao gồm khách quen, khách mua nhiều và khách cao cấp, những người thật sự làm giàu cho bạn.
Một khi nắm trong tay 20% đó, bạn có thể giảm bớt lượng thư khổng lồ nhằm lôi kéo 80% còn lại.
3. Quy định khi gửi thư
Steve và Lisa quyết định mở một chiến dịch khuyến mãi qua thư để quảng cáo cho cửa hàng pho mát của mình, vì thế, họ đã nhờ đến sự trợ giúp của chuyên viên đồ họa và người viết bài chuyên nghiệp.
Người thiết kế, chưa quen làm việc với thư từ, nhưng vẫn là một người có tài. Do vậy, Steve và Lisa đinh ninh mẫu thiết kế sẽ rất mới lạ, bắt mắt và thu hút khách hàng mới.
Sản phẩm cuối cùng gồm các phong thư ghép lại trông như một miếng phomát. Ai cũng thích thú trước ý tưởng đó.
Tuy nhiên, Steve lại gặp khó khăn trong việc tìm nguồn in với giá rẻ. Do quá yêu thích mẫu thư, họ đã quyết định chi gấp đôi số tiền dự trù cho in ấn.
4. Đàm phán về giá
Đôi khi, chi phí quá cao cho danh sách khách hàng khiến bạn ngần ngại thực hiện một chiến dịch quảng cáo.
Mọi thứ đều có thể thương lượng. Giá thuê dữ liệu thường rất cao, bạn cần thương lượng để giành được mức giá đảm bảo có lãi. Hãy bắt đầu với những dữ liệu bạn thuê thường xuyên nhất. Kinh doanh là thế, ai cũng sẵn sàng bớt một chút cho khách quen.
Bạn nên trao đổi với các công ty trung gian và đề nghị họ thỏa thuận mức giá thấp nhất mà đối tác có thể chấp nhận. Tuy nhiên, một phương án dự phòng không bao giờ là thừa.
5. Thường xuyên tri ân khách hàng
Khoản tốn kém nhất trong quảng cáo chính là khai thác danh sách khách hàng mới. Điền thêm tên một người mới vào danh sách sẽ tiêu tốn của bạn một khoản chi phí nhiều gấp 10 lần so với tri ân một người cũ.
Đừng quên rằng nếu chỉ sử dụng dữ liệu của mình, bạn sẽ không phải mua thêm dữ liệu, và tiết kiệm được đến 100 đô-la cho 1.000 địa chỉ trên phong bì.
Jerry sở hữu một cửa hàng rượu. Anh lập danh sách khách hàng cũ và mới. Hàng tháng, Jerry lại gửi đi thông tin khuyến mãi về các loại rượu. Anh cũng giới thiệu riêng tên các loại rượu sắp nhập về, thông tin này chỉ dành tri ân khách hàng có trong danh sách.
6. Thương lượng để có thêm thông tin
Hãy trả giá cho những dữ liệu bạn cần đến thường xuyên; số tiền tiết kiệm được từ việc này có thể lên đến hàng nghìn đô-la. Nhưng một khi đã tận dụng hết những thông tin đó, bạn sẽ làm gì?
Hãy đề nghị kiểm nghiệm những phân khúc khác từ gói dữ liệu. Ruth chuyên cung cấp danh mục phần mềm thiết kế cho các chuyên viên đồ họa. Cô đã thử gửi danh mục đó đến các sinh viên nghệ thuật tạo hình mà cô có thông tin từ một bên trung gian. Ruth nhận ra cô cần đẩy mạnh doanh thu tại phân khúc này bằng cách cung cấp thêm danh mục nhỏ các sản phẩm phù hợp với họ.
7. Thận trọng khi thuê thông tin
Nếu bạn mới thuê dữ liệu lần đầu, hãy lựa chọn những thông tin quen thuộc, chẳng hạn từ một tạp chí hay danh mục nổi tiếng.
Hãy liên hệ với bên môi giới, và tham khảo ý kiến người trung gian của bạn. Không gì có thể đảm bảo là bạn đang làm việc với người đủ hiểu biết và trung thực.
Đừng để bị lừa bởi các thẻ thông tin do dịch vụ môi giới phát hành, vì danh sách dữ liệu nhất định đã được người viết thổi phồng. Không ai kiểm soát chúng cả.
Không giống như các tạp chí lớn đã được kiểm duyệt qua phương tiện truyền thông và được độc giả xếp hạng, bạn không có căn cứ để khẳng định tính xác thực của nội dung hay nguồn gốc những thông tin đó.
8. Bưu phí: Trả hay không trả
Trong lĩnh vực tiếp thị trực tiếp, đã có rất nhiều tranh cãi về việc có nên tính bưu phí đối với phong bì phản hồi gửi kèm thư quảng cáo hay không. Một số ý kiến cho rằng những ai chịu dán tem cho những phong bì đó mới là khách hàng chất lượng. Tất nhiên, bạn càng yêu cầu ở khách hàng bao nhiêu, khách hàng của bạn càng chất lượng bấy nhiêu.
9. Trùng tên nghĩa là khách hàng đã quay lại
Scott từng bàn với tôi một ý tưởng về những cái tên còn sót lại sau khi tổng hợp và phân loại danh sách khách hàng. Anh phát hiện ra những tên đó xuất hiện không chỉ trong một danh sách mua hàng.
Theo ý Scott, chúng xuất hiện nhiều lần như vậy chứng tỏ đây là những khách hàng đã quay lại. Tôi không dám nghĩ như vậy, nhưng hóa ra Scott đã đúng.
10. Định hướng khách hàng
Mọi người thường đề cập với tôi về việc sử dụng thư quảng cáo để dẫn dắt khách hàng. Họ lập luận rằng, nếu thư quảng cáo cải thiện doanh thu tốt như vậy, sao ta không dùng chúng để dẫn dụ khách hàng theo hướng có lợi cho doanh nghiệp? Một rào cản đặt ra là sẽ rất tốn kém nếu dùng thư quảng cáo dẫn dắt khách hàng tiêu dùng, vì người tiêu dùng thường có giá trị lâu dài thấp hơn khách hàng doanh nghiệp.